Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng các loại thực phẩm vào mùa đông

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng các loại thực phẩm vào mùa đông
5 phút, 14 giây để đọc.

Vào những ngày đông, trẻ em hay mắc phải một số bệnh có liên quan đến đường hô hấp như là ho, sổ mũi, sốt, hay bị đau họng,… Chính vì thế, mà bố mẹ trẻ cần phải bổ sung, tăng cường sức đề kháng cho trẻ; để có bảo vệ và ngăn chặn các nhân tố có hại đến cơ thể nhỏ bé, yếu ớt của trẻ. Những tác nhân gây hại này cũng có thể là vi khuẩn; hay ký sinh trùng,… Khi ở điều kiện thời tiết ẩm, lạnh; đây là cơ hội để chúng có phát triển và tung hành; làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ; làm giảm khả năng chống lại của trẻ. Vậy có cách nào để giúp bé tăng sức đề kháng vào mùa đông không?

Thêm vào đó, trong trời tiết giá lạnh; cơ thể bé yêu phải tiêu tốn nhiều năng lượng; để có thể chống rét; nên vì thế sức đề kháng cũng giảm đi. Cha mẹ và người thân trong gia đình cần hiểu và biết cách chăm sóc bé cho đúng cách; để bé mạnh khỏe trong mùa đông. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin và kiến thức cần thiết.

Cho bé uống đủ nước

Cho trẻ uống đủ nước vào mùa đông
Cho trẻ uống đủ nước vào mùa đông

Thông thường vào mùa đông khi thời tiết lạnh bé rất lười uống nước. Nhưng bố mẹ phải tập cho bé duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày; dù trời nóng hay lạnh. Uống đủ nước chính là cách giữ cho bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nước có tác dụng vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể; ngoài ra uống nhiều nước còn có tác dụng đào thải những chất độc hại ra khỏi cơ thể; thông qua tiết mồ hôi. Bố mẹ có biết khi uống một lượng nước đủ có tác dụng tăng cường trao đổi chất; và giúp tim bơm máu hiệu quả hơn và vận chuyển oxy trong máu; chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho các tế bào.

Tăng cường ăn thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn

Nhắc đến thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn; chắc chắn không thể nào không nhắc đến sữa chua. Bố mẹ có biết nếu ăn một hộp sữa chua ít béo mỗi ngày; sẽ giúp bé ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh cảm cúm thông thường.

Sữa chua
Sữa chua

Ngoài ra, thành phần acid lactic có trong sữa chua; có tác dụng gia tăng lợi khuẩn và ức chế các vi khuẩn gây hại cho đường ruột giúp quá trình tiêu hóa; hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên thuận lợi hơn; và giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả; đặc biệt là những bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh; nhiễm trùng tai và viêm họng. Vì vậy, sau mỗi bữa ăn chính bố mẹ nên cho bé ăn tráng miệng một hộp sữa chua nhé; và dùng trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút để đảm dinh dưỡng; hỗ trợ tiêu hóa thuận lợi và đem lại giấc ngủ ngon. Hoặc những bé nào dùng thuốc thì chỉ được ăn sữa chua sau khi uống thuốc 2 tiếng đồng hồ.

Không được dùng sữa chua với một số thực phẩm chế biến sẵn như: xúc xích, thịt hun khói… có thể dẫn đến táo bón, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa… Cũng không được hâm sữa chua trong lò vi sóng hay ngâm trong nước sôi hay hâm sữa,… vì làm như vậy những lợi khuẩn có trong sữa sẽ bị tiêu diệt, khi đó sữa chua không còn tác dụng nữa.

Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Cho Trẻ Bằng Thực Phẩm Giàu Dinh Dưỡng

Bố mẹ thường rất ít quan đến cách cho con ăn uống như thế nào cho khoa học; tăng cường sức đề kháng mà các bố mẹ thường quan tâm đến việc cho con ăn những gì mà làm thế nào để bé ăn nhiều nhất có thể. Nhưng bố mẹ có biết cách ăn uống như thế nào cũng quyết định đến sức đề kháng của bé yêu nữa đấy.

Không ướp lạnh thức ăn đồ uống của bé. Nếu từ trước đến nay bố mẹ nào có thói quen bỏ thức ăn của con vào tủ lạnh thì từ giờ nên thay đổi thói quen này; vì thức ăn lạnh có thể làm cho trẻ dễ bị viêm họng; kích ứng hô hấp gây ho, viêm phổi…làm sức đề kháng của bé yêu bị suy giảm.

Cho bé ăn uống đúng giờ, đủ chất và thay đổi phù hợp với khẩu vị; sở thích của bé. Đa dạng hóa thực đơn là cách giúp bé ăn uống hứng thú hơn.

Đa dạng thức ăn, bổ sung thức ăn giàu chất đạm; tinh bột, chất béo để tăng cường năng lượng cho bé. Một thực đơn đảm bảo chất dinh dưỡng; là thực đơn có chứa nhiều nhóm chất như vậy mới cung cấp đủ dưỡng chất cho bé.

Bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột (gạo, mì, nui, miến, các loại đậu, khoai…) giàu năng lượng cần thiết để giúp bé khỏe mạnh và giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. Hơn nữa, tinh bột duy trì cảm giác no lâu giúp bé thoát ra những cám dỗ của bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh…

Bổ sung cá thường xuyên trong bữa ăn vì cá có chứa chất oxy hóa rất tốt cho hệ miễn dịch. Với món cá mẹ có thể chế biến được rất nhiều món ngon như cháo, hấp, kho,…

Giảm Lượng Đường Trong Khẩu Phần Ăn Của Trẻ

Trẻ nào cũng thích ăn kẹo và đồ ngọt; nhiều trẻ béo phì và thừa cân vì dư lượng đường trong máu. Vào mùa lạnh, cho dù cơ thể bé tiêu hao năng lượng rất nhanh; bổ sung đường có thể làm giảm ngay cơn đói nhưng đường đã được chứng minh rằng sẽ giảm khả năng miễn dịch và làm tăng viêm nhiễm hơn ở trẻ.

Nguồn: thuocthang.com.vn

About Post Author

Hồng Thơm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.